Thống kê
Hôm nay : 2
Tháng 01 : 54
Năm 2021 : 54
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG MẦM NON VAN HÒA VỮNG VÀNG TRONG SỰ NGHIỆP TRỒNG NGƯỜI

Trường MNVH được thành lập từ tháng 8/2001 đến nay phát triển vững chắc cả về số lượng và chất lượng, tạo được niềm tin trong nhân dân
      TRƯỜNG MN VẠN HÒA 15 NĂM  VỮNG VÀNG SỰ NGHIỆP TRỒNG NGƯỜI
 
                Vạn Hoà là xã vùng ven nằm ở phía Đông Nam của thành phố Lào Cai, có  tổng diện tích tự nhiên 2032 ha; xã gồm 11 thôn với 1079 hộ và 3326 nhân khẩu. Trên địa bàn xã có 9 dân tộc anh em cùng chung sống phân bổ đều trên 11 thôn trong đó tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm 15,5% dân số trong toàn xã. Năm 2013 xã Vạn Hòa đạt  chuẩn  nông thôn mới.
 Toàn xã có 03 trường học: 01 trường Mầm non, 01 trường Tiểu học và 01 trường THCS, trong đó 2 trường đạt chuẩn quốc gia, trường Mầm non phấn đấu đạt trường chuẩn năm trong năm học 2015-2016.
 Trường MNVH   được thành lập ngày 15 tháng 8 năm 2001 theo Quyết định số ..../QĐ-UB của UBND Thị xã Lào Cai  trên cơ sở tách từ trường tiểu học Vạn Hòa. Từ đó đến nay trường mang tên trường MNVH Vạn Hòa nằm trên địa bàn thôn Giang Đông xã Vạn Hòa.Được sự quan tâm của Sở GD&ĐT Lào Cai, UBND thành phố, sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT, Đảng uỷ, chính quyền địa phương, quy mô trường lớp ngày càng ổn định, cơ sở vật chất từng bước được cải thiện, đáp ứng nhu cầu phục vụ cho việc CSGD trẻ . Chất lượng chăm sóc giáo dục được nâng lên rõ rệt. Đến tháng 10 năm 2015 nhà trường được chuyển đia điểm trường chính lên Sơn Mãn
Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, lấy trẻ làm trung tâm của quá trình đổi mới dạy và học, trong 15 năm xây dựng và trưởng thành, Trường MN Vạn Hòa đã gặt hái được nhiều thành quả đáng khích lệ trên các mặt hoạt động. Trong mỗi bước đi của mình, Trường MN Vạn Hòa  là nơi để mỗi trẻ bước vào lớp 1, trở thành những cá nhân biết tự học và sáng tạo, chủ động tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, là ngôi trường đang tích cực triển khai mô hình lấy trẻ làm trung tâm ” Trường học MN chất lượng cao ”từ đó góp phần không nhỏ vào sự nghiệp giáo dục của địa phương và sự nghiệp giáo dục của thành phố Lào Cai.
  Nếu các bạn  đến với ngôi trường của chúng tôi  trong những ngày này  không khí  nô nức, hào hứng pha lẫn lòng tự hào sâu sắc. Những thành tích mà nhà trường đã đạt được trong năm qua đã tạo nên dòng khí huyết thúc đẩy nhà trường vươn lên tầm cao mới tiếp tục thi đua để duy trì vững chắc PCGDMNT 5 tuổi và phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
         Những năm trước, trường MNVH chỉ được biết đến là trường nơi mà công tác giáo dục thuộc vào diện thấp của Thành phố Lào Cai thì  kể từ năm học : 2010-2011 trường đã có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác dạy và học, từng bước khẳng định mình trong hệ thống giáo dục trên địa bàn. Để có được điều này, lãnh đạo  nhà trường đã cùng các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch đi sâu vào các hoạt động chuyên môn, hoạt động ngoại khóa khuyến khích tạo điều kiện cho CBGV tham gia học tập, mở các chuyên đề để cùng trao đổi học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kiến thức hội  hiểu biết xã xã hội, phục vụ tốt hơn cho công tác giảng dạy chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ . Chất lượng CSNDGD trẻ  chính là thước đo cho sự trưởng thành của nhà trường, được tạo dựng bằng nhiều biện pháp như: Thống nhất cách CSNDGD trẻ với phụ huynh ;  đảm bảo việc trẻ được đến trường an toàn thân thiên, trẻ được tham gia vào các hoạt động, giao lưu với bạn bè và hình thành một số thói quen và kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ và quan trọng hơn là các trẻ phát triển toàn diên. Thời gian qua tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường đã không ngừng học tập, nâng cao kiến thức, rèn giũa kỹ năng, tích luỹ kinh nghiệm để có kiến thức  kỹ năng cứng, kỹ năng mềm để Chăm sóc trẻ được tốt hơn.
           Hàng năm, trường tổ chức phân loại giáo viên một mặt để phát hiện những giáo viên giỏi, có chế độ khen thưởng kịp thời; mặt khác để thắt chặt kỷ cương đối với những giáo viên  chưa thật sự cố gắng và có biện pháp giúp họ theo kịp với mặt bằng chung. Trong những  năm học vừa qua giáo viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và danh hiệu lao động tiên tiến đạt từ 45 đến 50 % trở lên. Tỷ lệ giáo viên dạy giỏi đạt cấp cơ sở trở lên chiếm 40% . Tỷ lệ giáo viên đạt giải giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố có sự chuyển biến tích cực. Năm học 2013-2014 đã có 04 đ/c đạt giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố.
Qua từng năm học chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện của trường được nâng lên, giảm tỷ lệ  trẻ thấp còi và nhẹ cân xuống dưới 10%. Bên cạnh đó công tác PCGDMNT 5 tuổi được giữ vững . Năm học: 2012-2013  tự hào cho nhà trường được chủ tịch UBND tỉnh tặng giấy khen về công tác PCGDMNT 5 tuổi. Năm học 2015-2016 được chủ tịch UBND thành phố tăng giấy khen 5 năm liền về công tác PCGDMNT 5 tuổi. Truyền thống hiếu học cuả nhà trường có 01 trẻ đạt giải nhì hội thi “Bé  khỏe, bé sáng tạo cấp Thành Phố” Đặc biệt, năm học : 2012-2013; 2013-2014; 2014-2015 nhà trường được chủ tịch UBND thành phố tặng danh hiệu tập thể lao động tiên tiến. Về chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục ngày một nâng cao. Nhà trường đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, chất lượng giáo dục được nâng lên một bước, hàng năm tỷ lệ học sinh khá  giỏi đạt  từ 75-80% trở lên. Nền nếp, kỷ cương nhà trường ngày càng được tăng cường, cơ sở vật chất được tăng lên nên nhà trường ngày càng khang trang, đẹp đẽ hơn, khuôn viên trường ngày càng xanh - sạch - đẹp hơn. Không chỉ vậy, phong trào đổi mới phương pháp giảng day, ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học được giáo viên thực hiện thường xuyên lồng ghép vào giờ đón trả trẻ.  Hoạt động thi đua dạy tốt, học tốt được đẩy mạnh. Đội ngũ giáo viên tiếp tục khẳng định được năng lực chuyên môn vững vàng của mình, các đoàn thể được củng cố vững mạnh, công tác Đảng được tăng cường. Có được những thành tích kể trên là nhờ nhà trường đã xây dựng được nền tảng khá vững chắc, Năm học : 2016-2017 trường phấn đấu đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. và  nhiều  năm liền nhà trường được UBND Thành Phố công nhận tập thể lao động  tiên tiến Tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên luôn đoàn kết, công tác Đảng được chú trọng đặc biệt là công tác phát triển Đảng viên, các tổ chức đoàn thể được cũng cố vững mạnh và hoạt động tích cực.
Bên cạnh đó, trường giành được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thành ủy, UBND  Thành  Phố và Phòng giáo dục – đào tạo, chính quyền địa phương , sự phối hợp giữa nhà trường với  Hội cha mẹ học sinh được thắt chặt. Ngoài ra, đội ngũ sư phạm nhà trường đã được tôi luyện và khẳng định qua thực tiễn, nhiều đồng chí được tăng thêm niểm tin các bậc phụ huynh và các ban ngành.
          Xác định nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục triển khai tích cực và hiệu quả việc đẩy mạnh  “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” bằng những nội dung, hình thức thiết thực, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm và điều kiện nhà trường với phương châm lồng ghép và tích hợp nội dung, giải pháp các cuộc vận động và các phong trào thi đua nhằm huy động nhiều nguồn lực, nâng cao hiệu quả các hoạt động dạy học và giáo dục trong nhà trường. Nhiệm vụ thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục theo Nghị quyết 29 được triển khai và thực hiện cụ thể hóa trong chương trình công tác của nhà trường,từng đoàn thể, bộ phận, cá nhân. Các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ trên đã được Ban giám hiệu nhà trường thảo ra một cách phù hợp nhất và mang tính thực thi rất cao. Gắn việc thực hiện các cuộc vận động và các phong trào thi đua với việc rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh, tạo sự chuyển biến tích cực và rõ nét về chất lượng CSND giáo dục trẻ như cô giáo : Trần Thị lệ, Nguyễn Thị Thủy, Phạm Thị Tươi, Tải Thị Thủy.
          Bên cạnh đó, nhà trường đã chủ động phối hợp với chính quyền, đoàn thể, các cơ quan chức năng và các tổ chức ở địa phương để đảm bảo học sinh được “an toàn đến trường”. Xây dựng quy tắc ứng xử văn hoá, cũng cố nề nếp kỷ cương, tăng cường giáo dục kỷ luật tích cực, bài trừ các hành vi đối xử không thân thiện trong nhà trường. Việc triển khai đồng bộ các giải pháp là một trong những bí quyết để trường đạt được thành tích như ngày hôm nay. Trong đó việc đổi mới phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm, đánh giá đóng một vai trò rất quan trọng. Tổ chức dạy học theo năng lực của tẻ dựa trên kiến thức, kỹ năng của chương trình GDMN. Thiết kế bài giảng khoa học, hợp lý, tập trung vào trọng tâm, tránh nặng nề quá tải,phù hợp với độ tuổi. Điều ghi nhận đó là các tổ chuyên môn đã tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp giảng dạy thông qua công tác bồi dưỡng giáo viên và thăm lớp dự giờ của giáo viên, tổ chức rút kinh nghiệm giảng dạy ở các tổ chuyên môn, hội thảo cấp trường, cấp cụm trường. Nghiên cứu khoa học sư phạm, sáng kiến kinh nghiệm. Công tác giáo dục CSND trẻ  được chú trọng. Tăng cường nề nếp, kỷ cương trong và ngoài nhà trường.
          Nhận thức được sự quan trọng của yếu tố con người trong việc xây dựng ngôi trường ngày càng vững mạnh, trường MN Vạn Hòa  luôn tạo điều kiện nâng cao trình độ, năng lực đội ngũ CBGVNV đạt chất lượng cao. Đến nay 100% CBGV có trình độ đạt chuẩn, 100% CBGVNV đã ứng dụng hiệu quả CNTT vào đổi mới quản lí và giảng dạy. Trong 4 năm qua, trường có 04 SKKN cấp  Thành Phố, có 04 nhà giáo  đạt giải trong Hội thi giáo viên giỏi cấp  Thành Phố và 01 nhà giáo đạt CSTĐCCS.
           Hơn nữa,nhà trường còn đưa việc rèn kỹ năng sống cho trẻ vào trong mục tiêu giáo dục toàn diện. Giáo dục truyền thống, đạo đức, kỹ năng sống cho trẻ là việc làm được nhà trường đặt lên nhiệm vụ hàng đầu. Đồng thời, thu hút trẻ giáo viên vào các hoạt động văn nghệ, thể thao, hội thi, các trẻ tới các hoạt động có ích như: vẽ tranh, cắm hoa nghệ thuật, trò chơi PTVĐ. Xây dựng thư viện gồm nhiều sách và tài liệu tự dịch để định hướng cho CBGVNV sử dụng sách tham khảo và tự học.
         Không hẳn có diện tích rộng hơn so với các trường của  Thành Phố Lào Cai, nhưng MN Vạn Hòa lại có một  bước phát triển tổng thể cả về chất và lượng  đúng nghĩa và phù hợp với điều kiện trường vùng nông thôn. Trường đã trang bị  khá  đầy đủ và có tiềm năng của cơ hội trên con đường tiếp tục phát triển đầy triển vọng quản lý và sử dụng hiệu quả đã góp phần nâng cao chất lượng CSND giáo dục. Trong 15 năm qua, trải qua nhiều khó khăn, thử thách nhưng nhờ sự nỗ lực không ngừng của tập thể CBGVNV học sinh mà đến nay  trường MN Vạn Hòa  được biết đến là một trong những  tập thể điển hình về tinh thần vượt khó đi lên với những tiến vững chắc để sánh vai với các trường trên địa bàn Thành phố Lào Cai./.            
                                                                                                                                                                                                                         


                                                                                                                                                                                               
                                                                                                                                                                                                           
 
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan